สีสัน มีความสัมพันธ์กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแฟชั่น และความงาม ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการส่งผลต่ออารมณ์ ทั้งเรื่องความรัก ความสูญเสีย หรือแม้กระทั่งสีของอาหารที่จะส่งผลสัมพันธ์ในเรื่องของความอยากอาหารได้ ซึ่งในร้านอาหารสิ่งแรกที่ทุกคนจะให้ความสนใจ คือ เมนูอาหาร ดังนั้น การใช้สีกับเมนูอาหาร ก็จะช่วยให้คนที่สั่งอาหาร อยากสั่งอาหารได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปดูจิตวิทยาการใช้สี ให้เหมาะกับเมนูอาหาร มาฝากทุกคนกันค่ะ เผื่อใครที่กำลังอยากทำเมนูอาหาร จะได้เลือกสีให้เหมาะกับร้านอาหารของคุณได้ค่ะ
เมนูอาหารกับจิตวิทยาการใช้สี
สีแดง
สีแดง ให้ความรู้สึกร้อน รุนแรง ตื่นตัว และอุดมสมบูรณ์ แถมยังช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และความหิวขึ้นมาได้ ทำให้สมองเข้าใจว่าอาหารรสชาติอร่อย ซึ่งสีแดง จึงถูกนำมาใช้กับแบรนด์อาหารหลาย ๆ แบรนด์ เพราะทำให้รู้สึกอยากกิน และรู้สึกว่ารสชาติถูกปากมากขึ้น
สีส้ม
สีส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่น กระฉับกระเฉง แถมยังส่งผลในด้านอาหารให้รู้สึกว่าอาหารอร่อย มีประโยชน์ ส่งผลต่อความอยากอาหารมากขึ้น ดังนั้น สีส้มจึงเหมาะสำหรับอาหารที่เข้าถึงง่าย เป็นกันเอง และราคาไม่แพง เหมาะสำหรับถูกนำมาใช้ในเมนูอาหาร ตามร้านปิ้งย่าง และตามร้านนั่งชิลล์ เพื่อให้เกิดความสะดุดตา และน่าสนใจ
สีเหลือง
สีเหลือง ให้อารมณ์ความสดใสร่าเริง ซึ่งให้ความสัมพันธ์กับอารมณ์ของความสุข อีกทั้งยังสามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้ดีมาก ๆ โดยสีเหลืองที่เรามักจะพบเห็นในอาหารที่มักจะเป็นของทอดต่าง ๆ ที่แสดงถึงกรุบกรอบ และร้านอาหารประเภท Fast food ที่เน้นความเร็วในการบริการ
สีเขียว
สีเขียว ให้ความรู้สึกว่าได้มาจากธรรมชาติ อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น และปลอดสารพิษ เนื่องจากผัก และผลไม้ในธรรมชาติต่างเป็นสีเขียว จึงให้ความรู้สึกอยากกินเพิ่มขึ้น เพราะดีต่อสุขภาพ ร่างกายเเข็งแรง สีเขียว จึงเป็นอีกหนึ่งสีที่ทำให้อาหารน่ารับประทาน เป็นอาหารที่ดูเฮลท์ตี้ อีกทั้งยังเหมาะกับร้านอาหารสุขภาพอีกด้วย
สีขาว
สีขาว ให้ความรู้สึกถึงความบริสุทธ์ อ่อนโยน จึงทำให้จิตวิทยาของสีกับอาหารมีความเชื่อมโยงกัน เนื่องจากอาหารสีขาวทำให้รู้สึกอยากกินก็เพราะ เป็นสีที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย ไม่ก่อโทษต่อร่างกายมากนัก ทั้งนี้สีขาว ยังสื่อถึงความสะอาด และมาตรฐานของอาหารอีกด้วย
สีดำ
สีดำ ให้ความรู้สึกลึกลับ ซับซ้อน และน่าค้นหา ซึ่งในส่วนของการใช้สีดำกับร้านอาหาร จะเหมาะกับร้านอาหารจำพวก Fining Dining ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีการตกแต่งร้านในบรรยากาศที่หรูหรา เมนูมีคุณภาพที่สูงกว่าร้านอาหารทั่วไปนั่นเอง
สีน้ำเงิน หรือสีฟ้า
สีน้ำเงิน หรือสีฟ้า เป็นสีโทนเย็น ให้ความรู้สึกถึงความปลอดโปร่ง สบาย เป็นอิสระ ผ่อนคลาย ซึ่งสีน้ำเงิน หรือสีฟ้า มักจะพบได้ในร้านที่ไม่ได้เน้นการขายอาหารเป็นหลัก แต่จะเป็นร้านที่เน้นขายเครื่องดื่ม ขนมหวาน ตามร้านคาเฟ่ และรวมไปถึงตามร้านเหล้า หรือบาร์ เป็นต้น
สรุป
สีแต่ละสี จะช่วยเพิ่มความอยากอาหาร และให้ความรู้สึกอยากอาหารที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การทำเมนูอาหาร คุณจะต้องดูว่าร้านของคุณขายอาหารประเภทใด และสีใดที่เหมาะกับร้านอาหารของคุณ เพื่อให้คุณเลือกสีที่เหมาะกับเมนูอาหาร และร้านของคุณที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอยากให้กับลูกค้า และลูกค้าสามารถตัดสินใจสั่งอาหารได้เร็วขึ้นอีกด้วย
สำหรับท่านใดที่สนใจอยากพิมพ์เมนูอาหาร สามารถติดต่อ บริษัท เอ็ม.ไอ.ดับบลิว.กรุ๊ป จำกัด ของเราได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการออกแบบและรับผลิตเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหาร เมนูเครื่องดื่ม เมนูบุฟเฟ่ต์ ฯลฯ ทุกรูปแบบ ทุกประเภท โดยไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ เราพร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ และให้บริการงานพิมพ์คุณภาพด้วยเครื่องพิมพ์มาตรฐานระดับโลก สีสวย คมชัด ไม่ซีดจาง ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัย พร้อมด้วยบริการที่รวดเร็วและตรงต่อเวลา
เกี่ยวกับ MIW Group
บริษัท เอ็ม.ไอ.ดับบลิว. กรุ๊ป จำกัด รับผลิตสื่อ สิ่งพิมพ์ครบวงจรทั้ง Digital & Offset ด้วยคุณภาพที่ได้รับมาตรฐานระดับเหรียญทอง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานมากกว่า 28 ปี ซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์ และรักษามาตรฐานมาโดยตลอด มั่นใจได้ว่าเรามีความพร้อมในการผลิตงานพิมพ์ที่มีคุณภาพส่งมอบให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน