การทำธุรกิจหรือสร้างแบรนด์ ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างเพื่อให้คนจดจำ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ โลโก้ ที่นอกจากจะมีการออกแบบที่สวยงาม น่าสนใจแล้ว การใช้สี ก็มีอิทธิพลในการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่อแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น การออกแบบโลโก้ และการใช้ที่เหมาะสม จะช่วยให้โดดเด่น และน่าจดจำ จึงเปรียบเสมือนบุคลิกของแบรนด์ควบคู่ไปกับโลโก้ที่ช่วยโน้มน้าวใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้รวดเร็วนั่นเอง ดังนั้น ในบทความนี้เราก็จะพาไปเลือก สี ที่ใช่ ให้เหมาะกับแบรนด์ และบ่งบอกตัวตนได้ดี มาฝากกันค่ะ

เลือก สี ที่ใช่ ให้เหมาะกับแบรนด์คุณ

สีแดง

สีแดง เป็นสีที่โดดเด่น และกระตุ้นให้เกิดความต้องการปลุกเร้าภายในได้ดี ทำให้เลือดสูบฉีด ปลุกความตื่นเต้นจนหัวใจเต้นระส่ำได้มากที่สุด ซึ่งตามจิตวิทยาของสี สีแดงถือเป็นเฉดสีที่สามารถดึงดูดผู้เห็นได้ดี ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือป้ายลดราคาสินค้าต่าง ๆ ก็ล้วนจะใช้เป็นสีแดง ที่จะให้ความรู้สึกตื่นเต้น กระตุ้นอารมณ์ได้ดี และสามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้อีกด้วย ดังนั้น สีแดงจึงเหมาะกับธุรกิจประเภทอาหาร ร้านอาหาร อุปกรณ์กีฬา และเทคโนโลยี

สีเหลือง

สีเหลือง เป็นอีกหนึ่งสีที่โดดเด่น และดึงดูดเห็นได้จากระยะไกล เป็นสีแห่งความสดใส ความสุข มีชีวิตชีวา และความอบอุ่น ซึ่งตามหลักจิตวิทยาสีเหลืองทำให้เกิดแรงกระตุ้น ความคิดสร้างสรรค์ สีเหลืองจึงเป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่ธุรกิจประเภท ของเล่นเด็ก รวมทั้งร้านอาหาร หรือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ ก็ใช้สีเหลืองเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของแบรนด์เช่นกัน นอกจากให้ความโดดเด่น และดึงดูดแล้ว ยังให้คาแรคเตอร์ที่เป็นกันเอง สดใส สนุกสนาน ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

สีน้ำเงิน

สีน้ำเงิน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกหนักแน่น จริงใจ ความรับผิดชอบ ให้ความน่าเชื่อถือ พึ่งพาได้ ราบรื่น สบาย ซึ่งเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ชอบมากที่สุด ในทุกเพศ ทุกวัย นอกจากเป็นสีที่สื่อถึงความสงบแล้ว ยังถูกมองว่าเป็นสีของความเป็นมืออาชีพ ความไว้วางใจ และความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้สีน้ำเงิน เป็นสีโทนกลาง ๆ ที่สามารถใช้ได้กับแทบทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งธุรกิจที่เหมาะกับสีน้ำเงินนี้จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสาร เทคโนโลยี หรืออีกนัยหนึ่งสีน้ำเงินก็สามารถสื่อไปถึงท้องฟ้า น้ำทะเลได้ ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำก็นิยมใช้สีน้ำเงินเป็นโลโก้ของแบรนด์เช่นกัน

สีส้ม

สีส้ม เป็นสีแห่งความสดชื่น อบอุ่น มองโลกในแง่ดี พลังงาน ความเป็นเพื่อน ความมั่นใจได้ อีกทั้งยังจัดให้เป็นสีที่เป็นมิตร รวมทั้งสื่อถึงการเดินทาง การผจญภัย ความสนุกสนาน เป็นกันเอง ดังนั้น จึงทำให้สีส้มอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร สุขภาพ และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาเป็นสีหลักในโลโก้ รวมทั้งในแพคเกจจิ้งเช่นเดียวกัน ซึ่งสีส้มเป็นอีกหนึ่งโทนที่เป็นมิตร และดูอ่อนโยนกว่าสีแดง

สีเขียว

สีเขียว เป็นสีที่สงบมากที่สุดสำหรับสายตามนุษย์ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและประสาทตา ในขณะเดียวกันสีเขียวก็สร้างความรู้สึกที่สดชื่น มีชีวิตชีวา และความเป็นธรรมชาติเช่นกัน ในทางธุรกิจสีเขียวจะแสดงออกถึงความมีสุขภาพดีหรือการส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ซึ่งสื่อถึงปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้แบรนด์ในวงการเภสัชหรือเกี่ยวกับการแพทย์จึงนิยมใช้สีเขียวเป็นสีหลัก แต่วงการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารคลีน ร้านสลัด ก็มักจะใช้สีเขียวเป็นส่วนประกอบในการสร้างแบรนด์เช่นเดียวกัน

สีม่วง

สีม่วง เป็นสีแห่งความคิดสร้างสรรค์ ความปราดเปรื่อง ความแข็งแกร่ง หรูหรา ลึกลับ สง่างาม ซึ่งสีม่วง มีความพิเศษ คือเป็นสีที่เป็นได้ทั้งโทนร้อน และโทนเย็นขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสี เป็นสีที่มองแล้วรู้สึกว่ามีสเน่ห์ และน่าค้นหามากกว่าสีอื่น ๆ ซึ่งแบรนด์ที่เลือกใช้สีนี้จะทำให้เกิดคาแรคเตอร์ที่น่าค้นหา ลึกลับ เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง น้ำหอม และเครื่องประดับ ทั้งนี้แบรนด์ร้านอาหารก็เริ่มมีการใช้สีม่วงในการสร้างแบรนด์มากขึ้นด้วย

สีขาว

สีขาว เป็นสีที่ให้อารมณ์เงียบ สงบ โปร่งสะอาดสะอ้าน สว่าง อ่อนโยน นุ่มนวล ช่วยให้สินค้าดูเรียบหรู และโดดเด่นได้ นอกจากนี้สีขาวก็สามารถช่วยเสริมคาแรคเตอร์ให้ดูแพงได้โดยไม่ต้องใช้สีเยอะเลยอีกด้วย แต่ทั้งนี้สีขาว ก็ยังนิยมเป็นสีที่ถูกนำมาเป็นสีรองหรือสีที่ช่วยตัดกับสีอื่นมากกว่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสีขาว คือ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก เครื่องสำอาง และสกินแคร์

สีดำ

สีดำ เป็นสีที่มีความนิ่ง ลึก ความเป็นผู้ใหญ่ มั่นคง หนักแน่น และมีความเป็นทางการ ซึ่งสีดำนี้ จะช่วยสร้างคาแรคเตอร์ที่ดูเท่ สุขุม และมีระดับ ทำให้เรามักเห็นสีดำในแบรนด์ที่ระดับ Hi-end เพราะสีดำนั้นเป็นสีที่ไม่โดดเด่น ดังนั้น แบรนด์ที่จะเลือกใช้สีดำเป็นสีหลักนั้นต้องใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาช่วย เช่น ลายเส้น หรือ texture ที่ทำให้สีดำนั้นไม่เรียบจนเกินไป และไม่กลืนไปกับสิ่งอื่น ๆ

สรุป

การจะทำธุรกิจหรือแบรนด์อะไรสักอย่าง การใช้สีถือเป็นหัวใจสำคัญอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสีนั้นมีผลในการสร้างอารมณ์ คาแรคเตอร์รวมถึงสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้บริโภคได้แทบจะทั้งหมดอีกด้วย ดังนั้น สำหรับท่านใดที่สนใจอยากพิมพ์งานพิมพ์ต่าง ๆ สามารถติดต่อ บริษัท เอ็ม.ไอ.ดับบลิว.กรุ๊ป จำกัด ของเราได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการออกแบบและรับผลิตงานพิมพ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นามบัตร คูปอง ใบปลิว การ์ด เมนูอาหาร หนังสือ ปฏิทิน บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ ทุกรูปแบบ ทุกประเภท โดยไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ เราพร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ และให้บริการงานพิมพ์คุณภาพด้วยเครื่องพิมพ์มาตรฐานระดับโลก สีสวย คมชัด ไม่ซีดจาง ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัย พร้อมด้วยบริการที่รวดเร็วและตรงต่อเวลา

เกี่ยวกับ MIW Group
บริษัท เอ็ม.ไอ.ดับบลิว. กรุ๊ป จำกัด รับผลิตสื่อ สิ่งพิมพ์ครบวงจรทั้ง Digital & Offset ด้วยคุณภาพที่ได้รับมาตรฐานระดับเหรียญทอง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานมากกว่า 28 ปี ซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์ และรักษามาตรฐานมาโดยตลอด มั่นใจได้ว่าเรามีความพร้อมในการผลิตงานพิมพ์ที่มีคุณภาพส่งมอบให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน